Vì sao cần vệ sinh súc rửa hệ thống xử lý khí thải SCR/ DEF? Hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction) đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu lượng oxit nitơ (NOx) độc hại từ động cơ diesel. Hệ thống này hoạt động bằng cách phun dung dịch urê, thường được gọi là Diesel Exhaust Fluid (DEF), vào luồng khí thải. Tại đây, DEF phản ứng với NOx và chuyển đổi chúng thành nitơ và hơi nước vô hại, góp phần bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, theo thời gian, hệ thống SCR có thể bị bám bẩn bởi muội than, cặn bẩn và các tạp chất khác. Điều này dẫn đến những hậu quả sau:
- Giảm hiệu suất xử lý khí thải
- Ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và tiêu hao nhiên liệu
- Nguy cơ hư hỏng hệ thống
Vì vậy, bạn cần phải bảo dưỡng và súc rửa hệ thống xử lý khí thải SCR/ DEF để đảm bảo hệ luôn thống thông thoáng, không bị kết tủa, bám bụi, giảm chi phí hư hao.
Hiểu về hệ thống xử lý khí thải SCR
Để việc vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống SCR diesel được hiệu quả, việc nắm rõ các thành phần cơ bản của hệ thống là vô cùng quan trọng. Dưới đây là các thành phần chính:
Bình chứa AdBlue/ DEF (Diesel Exhaust Fluid)
Đây là nơi chứa dung dịch xử lý khí thải diesel AdBlue(DEF), một dung dịch urê được sử dụng trong quá trình xử lý NOx. Bình chứa cần được kiểm tra mức dung dịch thường xuyên và đảm bảo không bị rò rỉ.
Kim phun AdBlue/ DEF
Kim phun có nhiệm vụ phun chính xác lượng AdBlue /DEF cần thiết vào dòng khí thải. Hoạt động chính xác của kim phun rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả xử lý NOx tối ưu. Kim phun bị tắc nghẽn hoặc hoạt động không chính xác sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của toàn bộ hệ thống.
Chất xúc tác (bộ xúc tác)
Đây được xem là “trái tim” của hệ thống SCR. Bộ xúc tác là nơi diễn ra phản ứng hóa học giữa AdBlue /DEF và NOx, biến đổi NOx thành nitơ (N2) và hơi nước (H2O) vô hại. Hiệu suất của bộ xúc tác phụ thuộc vào nhiệt độ hoạt động và tình trạng của nó (ví dụ: có bị bám bẩn hay không).
Cảm biến
Hệ thống SCR sử dụng nhiều loại cảm biến để giám sát các thông số quan trọng, bao gồm:
- Cảm biến NOx: Đo nồng độ NOx trong khí thải để điều chỉnh lượng DEF được phun vào.
- Cảm biến nhiệt độ: Đo nhiệt độ của khí thải và bộ xúc tác để đảm bảo hệ thống hoạt động trong phạm vi nhiệt độ tối ưu.
- Cảm biến áp suất: Đo áp suất trong hệ thống DEF để phát hiện các vấn đề như tắc nghẽn đường ống.
Dấu hiệu tắc nghẽn của hệ thống SCR
Hệ thống SCR diesel khá nhạy cảm, ngay cả những vấn đề nhỏ cũng có thể gây ra các dấu hiệu cảnh báo hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể. Dưới đây là một số dấu hiệu tắc nghẽn thường gặp của hệ thống SCR mà bạn cần lưu ý:
Đèn báo “Kiểm tra động cơ” (Check Engine Light)
Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy hệ thống SCR hoặc hệ thống DEF (Diesel Exhaust Fluid) đang gặp sự cố. Đèn này có thể sáng lên do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm tắc nghẽn, lỗi cảm biến, hoặc vấn đề với kim phun DEF.
Kết tinh urê
Nếu có rò rỉ dung dịch urê (DEF) ở những vị trí dễ thấy, hoặc nếu dung dịch không được cung cấp đúng cách, các tinh thể urê có thể tích tụ xung quanh bình chứa DEF, đường ống dẫn, hoặc kim phun. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống đang gặp vấn đề. Các tinh thể này có thể gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống.
Khí thải NOx vượt mức
Một hệ thống SCR hoạt động không bình thường sẽ không thể chuyển đổi NOx một cách hiệu quả, dẫn đến nồng độ NOx trong khí thải vượt quá mức cho phép. Điều này có thể được phát hiện thông qua kiểm tra khí thải chuyên dụng.
Ngoài ra, một số dấu hiệu khác có thể xuất hiện bao gồm:
- Giảm hiệu suất động cơ
- Tiêu hao nhiên liệu tăng:
- Mùi amoniac
Các bước bảo trì và vệ sinh hệ thống SCR
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hệ thống SCR đang gặp vấn đề, điều quan trọng là phải kiểm tra và vệ sinh hệ thống. Việc bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tắc nghẽn, ăn mòn và các sự cố khác. Dưới đây là các bước cần thực hiện:
1. Sử dụng AdBlue/DEF chất lượng:
Chất lượng của Adblue/ DEF ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của hệ thống SCR. DEF kém chất lượng hoặc bị nhiễm bẩn có thể gây tắc nghẽn kim phun và các vấn đề khác.
Madin Adblue là dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel, tuân thủ tiêu chuẩn ISO 22241. Được sản xuất bởi công ty Madin, với toàn bộ công nghệ được chuyển giao từ Đức.
Tìm hiểu thêm về dung dịch tại đây
Kiểm tra bình chứa AdBlue/ DEF định kỳ:
AdBlue chủ yếu là nước nên có thể bị đóng băng ở nhiệt độ thấp. Kiểm tra bình chứa thường xuyên để phát hiện rò rỉ và nhiễm bẩn. Đảm bảo mức DEF luôn đủ và đổ đầy khi cần.
3. Kiểm tra và vệ sinh/sửa chữa kim phun :
Kim phun DEF dễ bị tắc nghẽn do kết tinh urê hoặc bụi bẩn, ảnh hưởng đến lượng DEF được phun và hiệu suất của hệ thống. Vệ sinh Cẩn thận tháo kim phun, ngâm trong dung dịch vệ sinh DEF chuyên dụng trong vài phút, dùng bàn chải mềm làm sạch cặn bẩn, sau đó lắp lại và kiểm tra hoạt động. Nếu kim phun bị hư hỏng, cần phải thay thế.
4. Giám sát cảm biến NOx:
Cảm biến NOx đóng vai trò quan trọng trong việc đo nồng độ NOx và tối ưu hóa hoạt động của hệ thống SCR. Nên kiểm tra cảm biến định kỳ. Lau sạch cảm biến bằng vải mềm. Chỉ thay thế cảm biến khi cần thiết để đảm bảo độ chính xác.
5. Vệ sinh bộ xúc tác (chất xúc tác):
Bộ xúc tác là nơi diễn ra phản ứng khử NOx. Theo thời gian, bộ xúc tác có thể bị tắc nghẽn bởi muội than và cặn carbon.
Vì vậy, vệ sinh bộ xúc tác (súc rửa bô) bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng Madin Cleaner. Sau khi vệ sinh, kiểm tra hiệu suất của bộ xúc tác bằng thiết bị kiểm tra khí thải. Nếu bộ xúc tác bị hư hỏng nặng, cần phải thay thế.
Việc bảo trì hệ thống SCR diesel một cách thường xuyên và đúng cách sẽ giúp:
- Ngăn ngừa sự cố bất ngờ: Giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc và các chi phí sửa chữa tốn kém.
- Đảm bảo hiệu suất động cơ: Duy trì công suất và tiết kiệm nhiên liệu.
- Giảm thiểu khí thải độc hại: Góp phần bảo vệ môi trường.
- Kéo dài tuổi thọ hệ thống SCR: Tối ưu hóa tuổi thọ và hiệu quả của hệ thống.
Bằng cách tuân thủ các khuyến nghị trên, bạn có thể đảm bảo hệ thống SCR hoạt động tốt và chiếc xe của bạn luôn vận hành một cách trơn tru và hiệu quả.
Hotline: 0886 634 634