Tiêu chuẩn khí thải Euro là hệ thống các quy định về nồng độ khí thải tối đa; cho phép đối với các loại xe; máy móc được bán ra thị trường Châu Âu. Mục tiêu của tiêu chuẩn này là nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường; do khí thải cho các dòng xe, máy móc hoạt động bằng động cơ diesel gây ra.
Tác động của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro
- Giảm thiểu ô nhiễm môi trường: Tiêu chuẩn Euro giúp giảm thiểu lượng khí thải độc hại; từ xe cơ giới, góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.
- Nâng cao chất lượng xe cơ giới: Các nhà sản xuất buộc phải áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro, từ đó nâng cao chất lượng xe cơ giới.
Các tiêu Euro đã có hiệu quả như thế nào?
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất & kinh doanh ô tô, các tiêu chuẩn khí thải Euro đã có ảnh hưởng đáng kể trong việc giảm lượng khí thải.
Kể từ năm 1993, mức carbon monoxide đã giảm 82% đối với ô tô động cơ diesel và 63% đối với xăng và các chất dạng hạt giảm 96%. Kể từ năm 2001, nitơ oxit giảm 84% và hydrocacbon giảm 50% trong ô tô chạy bằng xăng.
Lịch sử áp dụng quy định khí thải Euro tại Việt Nam
- Năm 2009: Việt Nam bắt đầu áp dụng quy định khí thải Euro 2 đối với xe máy và xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
- Năm 2015: Việt Nam nâng cấp lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với xe máy và xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
- Năm 2018: Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với xe ô tô nhập khẩu mới.
- Năm 2022: Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 đối với tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ 1/1/2022 các ô tô nhập khẩu và lắp ráp nhập khẩu mới vào Việt Nam phải yêu cầu đạt mức tiêu chuẩn Euro 5.
Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là gì ?
Hiện tại, xe ô tô lưu thông tại Việt Nam đang áp dụng theo quy định mức 4. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 được cho là sẽ giúp tạo ra những phương tiện ô tô sạch hơn, thải ra ít chất độc hại, giảm ô nhiễm môi trường.
Quy định khí thải mức 5 là tiêu chuẩn giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ô tô tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Tiêu chuẩn mức 5 có quy định rất khắt khe và cụ thể về giới hạn số lượng – trọng lượng của các hạt thải ra bên ngoài. Quy định khí thải Euro 5 cũng áp dụng việc tính khối lượng hạt bụi trong khí thải đối với động cơ phun xăng trực tiếp.
Cụ thể:
Tiêu chuẩn khí thải mức độ 5 đã thúc đẩy sự ra đời của bộ lọc hạt động cơ diesel (DPFs) cho tất cả các xe ô tô chạy dầu. Một giới hạn hạt cũng được đưa ra đối với động cơ xăng phun trực tiếp.
Một giới hạn bổ sung về số lượng các hạt thải ra từ động cơ diesel cũng được đưa ra đối với các xe ô tô đăng ký từ ngày 1 tháng 1 năm 2013.
Giới hạn khí thải Euro 5 (xăng) CO: 1,00g/km HC: 0,10g/km NOx: 0,06g/km PM: 0,005g/km.
Giới hạn khí thải Euro 5 (động cơ diesel) CO: 0,50g/km HC + NOx: 0,23g/km NOx: 0,18g/km PM: 0,005g/km PM: 6,0×10 ^ 11/km
Trên thế giới, ô tô có các mức tiêu chuẩn từ Euro 1 đến Euro 6. Ngoài ra hiện nay, chi tiết về tiêu chuẩn khí thải mức độ 7 (Euro 7), tiêu chuẩn cuối cùng, dự định sẽ được công bố vào năm 2021 hoặc 2022 và có thể có hiệu lực vào năm 2025. Các chi tiết của Euro 7 có thể bị ảnh hưởng bởi các mục tiêu Thỏa thuận Xanh của Châu Âu nhằm giảm lượng khí thải carbon dioxide.
Những lưu ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5
Xăng mức 5 có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn xăng mức thấp hơn. Việc xe trang bị Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn có thể xảy ra báo lỗi hoặc hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ điêzen), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy… làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ… Khi hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.
Các nhà sản xuất xe luôn khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng Euro 5, tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.
Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.
Kết luận
Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro là một giải pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng xe cơ giới. Người tiêu dùng nên ưu tiên sử dụng xe đạt quy định khí thải Euro để góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sống.