Các mẫu xe mới sử dụng động cơ Diesel nhập khẩu mới từ năm 2022 tại Việt Nam rất có thể sẽ cần bổ sung thêm dung dịch AdBlue để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5, tương đương tiêu chuẩn Euro 5 tại châu Âu.
Trên một số mẫu xe sử dụng động cơ Diesel sắp tới ở Việt Nam như Ford Everest hay Ford Ranger có thể sẽ được trang bị bình chứa dung dịch AdBlue (hoặc DEF) – dung dịch hỗ trợ để giảm thải lượng NOx trong khí thải ra không khí. Và nếu không có dung dịch này hoặc loại dung dịch này bị cạn, thậm chí xe có thể không khởi động được.
Vậy dung dịch AdBlue là gì, chi phí đắt hay rẻ và quan trọng sẽ bán ở đâu?
Trước đây, khi quy định khí thải chưa được thắt chặt, hệ thống Tuần hoàn Khí thải (EGR) và Bộ lọc Hạt khí thải Diesel (DPF) là 2 bộ phận đủ để giúp hệ thống hạn chế khí độc hại xả ra môi trường nhưng tiêu chuẩn xanh ngày càng cao khiến các nhà sản xuất phải tích hợp hệ thống hỗ trợ mới có tên gọi Bộ Xử lý Xúc tác SCR (Selective Catalytic Reduction), sử dụng dung dịch DEF chuyên dụng.
Thực tế, DEF là viết tắt của Diesel Exhaust Fluid (Dung dịch khí thải động cơ Diesel), hay còn có tên thương mại AdBlue – được đăng ký bản quyền bởi VDA (Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức), đồng thời còn có tên khác như AUS 32 hay ARLA 32; đây là loại hóa chất được sử dụng để giảm thải lượng NOx (NO, NO2) ra môi trường, được phun vào đường ống thải, vị trí phía trước bộ xử lý xúc tác SCR.
Dung dịch này không tham gia vào quá trình đốt cháy trong khoang động cơ hay một phụ gia nhiên liệu nào. AdBlue là một dung dịch chứa 32,5% Ure (công thức (NH2)2CO) có độ tinh khiết cao và 67,5% còn lại là nước cất, được xử lý loại bỏ gần như hoàn toàn các kim loại nặng, không độc hại khi tiếp xúc với da người (tất nhiên không được uống, tránh tiếp xúc với mắt và trẻ em). Hệ thống SCR sẽ phun trực tiếp dung dịch AdBlue vào dòng khí thải, xảy ra phản ứng hóa học và khí NOx được làm sạch.
SCR vốn đã được đưa lên các xe tải và xe buýt từ năm 2004, cho thấy hiệu quả đáng kể đối với môi trường. Vì thế từ năm 2016, AdBlue đã trở thành yêu cầu bắt buộc khi sử dụng xe Diesel ở Châu Âu. Adblue được bán ở tất cả trạm xăng cũng như siêu thị trên toàn châu Âu. Trung bình một bình 2 lít AdBlue có thể chạy được tới 1.000 km (mỗi lít 500 km), với mức giá 1,5 Euro/lít (khoảng 1,8 USD, tương đương hơn 40.000 VND). Ví dụ đối với dòng xe Ford Everest với bình chứa 18 lít, người dùng sẽ tốn tối đa 900.000 đồng và đi được khoảng 9.000 km.
Tất cả các ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam hiện nay áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5, tương đương Euro5 từ ngày 1/1/2022; vì vậy, một số mẫu xe với động cơ Diesel sẽ phải được trang bị hệ thống SCR sẽ xuất hiện trên thị trường và cần nạp dung dịch AdBlue. Trên các xe này đều có đèn báo và các lời cảnh báo theo từng giai đoạn khi sắp hết dung dịch AdBlue, việc người dùng cần làm chỉ là mở nắp bình chứa riêng (thường nắp màu xanh cạnh nắp bình dầu) để đổ đầy dung dịch; nếu để cạn, xe có thể không thể khởi động lại được. Hiện tại, các trạm xăng trên toàn quốc đang được triển khai một trụ riêng chỉ để nạp AdBlue cho ô tô, cùng với đó còn có các đơn vị bán lẻ khác cũng kinh doanh dung dịch này.
Hiện nay, giá Adblue tại Việt Nam dao động từ 20.0000 – 50.000 VNĐ/lít tùy theo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Hiện trong nước, một số nhà sản xuất dung dịch này có thể kể đến như: Madin, VinaDef,…và thực tế họ đã phân phối dung dịch AdBlue cho nhiều dòng xe tải và xe buýt.
Thời gian tới, hàng loạt xe du lịch mới chạy dầu Diesel sẽ được mang về thị trường Việt Nam và phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, điển hình như: Ford Everest, Ford Ranger, Ford Ranger Raptor, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Navara, Nissan Terra, Isuzu mu-X… không ít trong số đó sẽ được trang bị hệ thống SCR và cần đổ dung dịch AdBlue nhằm giúp xe vận hành tốt và bảo đảm tiêu chuẩn khí thải Mức 5.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện