Ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông hiện này đang là vấn đề nóng đang được công đồng quan tâm. Nguyên nhân từ phương tiện giao thông chiếm đa số, dẫn đến những hẩu quả rất nghiệm trọng.
Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 60.000 người chết có liên quan đến ô nhiễm không khí. Hiện nay, ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng với tốc độ đáng báo động và ngày càng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.
Thực trạng ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông tại việt Nam
Theo PGS – TS Nguyễn Văn Sơn thuộc Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, khí thải từ phương tiện giao thông là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ô nhiễm không khí ở các đô thị, chiếm tới 70% tổng lượng bụi và khí thải. Ngoài ra, bụi mịn và muội than từ vận chuyển hóa chất, chở rác, và vật liệu xây dựng cũng góp phần gia tăng ô nhiễm.
Nhiều báo cáo đánh giá tác động môi trường cho thấy, tình trạng ô nhiễm bụi diễn ra tại hầu hết các đô thị lớn của Việt Nam. Ở các thành phố như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tình trạng này trở nên nghiêm trọng, với lượng bụi trung bình trong không khí cao gấp 200 – 300 lần tiêu chuẩn cho phép.
Khí thải độc hại như CO, CO2, NO2, và khói đen từ các phương tiện giao thông càng làm trầm trọng thêm ô nhiễm không khí. Tại các đô thị đông đúc, khoảng 15% lượng khí CO và 50% mật độ NO2 trong không khí là từ phương tiện giao thông phát thải.
Các khí thải như CO, NO2, SO2, hydro carbon và khói đen vượt mức tiêu chuẩn không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng như tim mạch, rối loạn hô hấp, ung thư họng, viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, và viêm kết mạc.
Theo ước tính, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 3,8 triệu ca tử vong sớm mỗi năm, trong đó có 20% ca tử vong do các bệnh về đường hô hấp và ung thư liên quan đến phơi nhiễm với bụi mịn.
Giải Pháp Khắc Phục Ô Nhiễm Không Khí Từ Phương Tiện Giao Thông
Hiện nay, ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng có những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tình trạng này:
Phát Triển Hệ Thống Phương Tiện Công Cộng:
Tăng cường các tuyến xe buýt, tàu điện ngầm và xe điện để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân.
Khuyến Khích Sử Dụng Xe Điện:
Xe điện thân thiện với môi trường do sử dụng năng lượng điện, không phát khí thải trực tiếp ra môi trường. Quy trình và công nghệ sản xuất xe điện được đầu tư để hạn chế tối đa các tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường, bao gồm loại bỏ hoàn toàn việc thải oxit nitơ và carbon dioxide qua ống xả.
Hoạt động tái chế pin giúp môi trường “sạch” hơn. Thiết kế nhỏ gọn, tối ưu giúp xe điện di chuyển linh hoạt trong các giờ cao điểm, giảm thời gian lưu thông và giảm tình trạng ô nhiễm bụi mịn.
Sử Dụng AdBlue cho xe ô tô, xe khách, xe tải, container, máy móc hoạt động bằng động Cơ Diesel
AdBlue là dung dịch xử lý khí thải động cơ dầu diesel, có khả năng giúp giảm lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông. Dung dịch AdBlue khi được bơm vào hệ thống xử lý khí thải, AdBlue giúp biến đổi oxit nitơ (NOx) thành khí nitơ (N2) và nước (H2O), giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí.
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ 1/1/2022 các ô tô nhập khẩu và lắp ráp nhập khẩu mới vào Việt Nam phải yêu cầu đạt mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5 . Do đó, những dòng xe ô tô, xe khách, container, xe tải có hệ thống xử lý khí thải Euro 5 cần phải tuân thủ nghiêm ngặt, để giảm khí thải độc hại ra môi trường.
Loại dung dịch AdBlue nào tốt nhất hiện nay?
Madin Adblue là dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel được nhiều khách hàng tin dùng nhất hiện nay. Sản phẩm được sản xuất từ Madin, nhà sản xuất phụ gia ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Madin AdBlue được sản xuất trên dây truyền tự động, đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22241 & DIN70070 đảm bảo chất lượng Quốc Tế.
=> Tìm hiểu thêm: Dung dịch xử lý khí thải AdBlue
Bằng cách áp dụng các giải pháp trên, chúng ta có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng